THỂ LỆ

THỂ LỆ
SÂN CHƠI EM YÊU KHOA HỌC NĂM HỌC 2018 – 2019
NỘI DUNG: TÀI NĂNG CÔNG NGHỆ NHÍ – MINECRAFT HACKATHON
CHỦ ĐỀ “THÀNH PHỐ THÔNG MINH – SMART CITY

THỂ LỆ

Đối tượng và hình thức tham gia

  • Thiếu nhi Việt Nam, có độ tuổi từ 08 đến 15 (có ngày sinh trong khoảng 01/01/2004 đến hết 31/12/2011) đang sinh hoạt, học tập tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, các Cung, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm hoạt động Thanh Thiếu nhi và ở địa bàn dân cư trong cả nước; thiếu nhi là người nước ngoài đang sinh sống học tập tại Việt Nam đều được tham gia.
  • Các đối tượng tham gia theo hình thức cá nhân hoặc đội/nhóm, được chia làm 02 Bảng:
    • Bảng A:
      • Dành cho thiếu nhi độ tuổi từ 8 – 11 tuổi (sinh từ 01/01/2008 đến 31/12/2011).
      • Công cụ sử dung: ngôn ngữ Tynker, Makecode hoặc các ngôn ngữ lập trình kéo thả và các ngôn ngữ tương đương trên nền tảng Minecraft.
      • Mỗi đội không quá 4 thành viên.
    • Bảng B:
      • Dành cho học sinh độ tuổi từ 12 – 15 tuổi (sinh từ 01/01/2004 đến 31/12/2007).
      • Công cụ sử dụng: ngôn ngữ lập trình Makecode, Python, Java hoặc các ngôn ngữ lập trình tương đương trên nền tảng Minecraft.
      • Mỗi đội không quá 4 thành viên.
  • Mỗi đội chỉ được đăng kí và tham gia với 01 sản phẩm duy nhất tại một Bảng thi đấu.

 

Thể lệ

  • Đăng ký tham gia và nộp sản phẩm: từ ngày 01/01/2019 – 31/03/2019.
    • 01 đội không quá 4 thành viên.
    • Tiến hành nộp sản phẩm tham dự theo đúng chủ đề “Smart City”: xây dựng thành phố thông minh với mô hình thành phố với các toà nhà, văn phòng, công sở, nhà ở, đường phố,… có ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để quản lý, nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống đô thị, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên. Ví dụ như: mô hình thành phố với các hệ thống dùng cảm biến để quản lý đèn đường, qua đó giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng; sử dụng cảm biến để theo dõi tình hình rò rỉ nước sạch nhằm chống thất thoát nước cấp cho thành phố; sử dụng thiết bị giám sát mức ô nhiễm trong không khí để kịp thời cung cấp thông tin cảnh báo cho người dân; hay các toà nhà với hệ thống ánh sáng tự động, hệ thống bảo mật và cánh cửa tự động,…
    • Để có thể hiểu rõ hơn về “Smart City” trong tương lai, các đội sẽ tìm hiểu:
      • Lựa chọn một cách sử dụng các chức năng thông minh tại nhà hoặc nơi công cộng
      • Tìm hiểu về các tính năng thông minh đó và cách sử dụng trong thực tế cuộc sống
      • Sau đó, lên ý tưởng và thiết kế giải pháp để có thể xây dựng, phát triển các tính năng thông minh cho thành phố tương lai trên nền tảng Minecraft
      • Sử dụng Mô hình giải pháp và Áp phích “Smart City” để trình bày những khám phá và hiểu biết của Đội/nhóm mình
    • Sử dụng đúng ngôn ngữ lập trình được phân theo độ tuổi: Bảng A hoặc Bảng B
    • Sản phẩm tham dựđược nộp dưới định dạng file PDF hoặc PPT gồm:
      • File thuyết trình rõ ràng, chi tiết về sản phẩm tham dự (định dạng PDF, PPT và đính kèm hình ảnh demo về sản phẩm)
      • Video clip demo sản phẩm (thời lượng từ 2 phút trở xuống)
      • Ảnh áp phích Smart City để giới thiệu về ý tưởng xây dựng thành phố
      • File lập trình của sản phẩm tham gia
    • Thí sinh tham gia đăng kí và tải sản phẩm tham dự lên website chính thức của sân chơi: minecraft-hackathon.com.
    • Vòng chung kết tổ chức duy nhất 01 ngày tại Hà Nội.
    • Thí sinh tham gia hợp lệ là thí sinh đã đăng ký đầy đủ thông tin và nộp sản phẩm trên website chính thức của sân chơi: minecraft-hackathon.com
    • Đối tượng tham gia sân chơi cần đăng ký đúng các thông tin theo quy định và chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin.
    • Thí sinh tham gia chịu trách nhiệm về bản quyền, về hình ảnh, âm thanh… của sản phẩm đã đăng ký.
    • Sản phẩm tham gia phải là sản phẩm hoàn thiện, không được vi phạm thuần phong mỹ tục, chính trị, quy định của pháp luật Việt Nam.
    • Các thí sinh tham gia thực hiện theo quy định của BTC được công bố trên website minecraft-hackathon.com
  • Ngày hội chung kết được tổ chức tập trung vào ngày 28/04/2019 và chia làm 02 phần: Vòng bảngVòng chung kết
    • Vòng bảng: 09h00 – 12h00, ngày 28/04/2019
      • Mỗi Đội/nhóm đăng kí tham gia và được lựa chọn sản phẩm tham gia Ngày hội Chung kết sẽ được Ban Tổ chức sắp xếp 01 khu vực trình diễn sản phẩm (01 bàn) kích thước (0,6m*1,2m).
      • Ban Giám khảo tới từng Booth để đánh giá sản phẩm và Booth của mỗi đội: Mỗi đội/nhóm có 05 phút Giới thiệu và thuyết trình về ý tưởng, sản phẩm của mình trước Ban Giám khảo.
      • Toàn bộ các đội/nhóm tham gia sân chơi trình diễn và thuyết trình sản phẩm, và được Ban Giám khảo đánh giá theo thang điểm để lựa chọn 05 sản phẩm có điểm cao nhất của mỗi Bảng vào vòng Chung kết.
      • Khu vực trưng bày, sản phẩm trưng bày
        • Máy tính, máy tính xách tay/máy tính bảng để trình chiếu thể hiện sản phẩm.
        • 01 Áp phích “SMART CITY” kích thước: 1m * 1m về chủ để của đội/nhóm mình để trang trí khu vực Booth.
      • Các quy định chung trong vòng bảng:
        • Mỗi đội/nhóm cần có đồng phục riêng của đội/nhóm mình.
        • Thời gian chuẩn bị, sắp xếp và trang trí khu vực Booth là 30 phút.
        • Thời gian thuyết trình và trả lời các câu hỏi cho mỗi đội/nhóm: là 05 phút.
        • Các đội ở cả 2 Bảng đều sẽ trình bày hai lần cùng một nội dung cho hai nhóm Ban giám khảo, lấy trung bình cộng điểm từ hai lần thi đấu. Tất cả các đội ở cả 2 Bảng đều phải chọn một trong hai ngôn ngữ Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh hoặc cả hai để trình bày.
      • Tiêu chí đánh giá
        • Ý tưởng: mới lạ, độc đáo, phù hợp với thực trạng xã hội hiện nay
        • Chức năng ứng dụng: tính năng nổi trội, giải quyết được vấn đề thực tế
        • Thiết kế: thu hút, ấn tượng, dễ dàng sử dụng
        • Thuyết trình: khả năng giới thiệu về sản phẩm toàn diện và sáng tạo
        • Lập trình: Khả năng vận dụng các kiến thức lập trình, tính logic, các thuật toán
        • Tinh thần đồng đội: thể hiện được sự hợp tác và gắn kết giữa các thành viên
      • Gợi ý về tổ chức khu vực vực trình bày: Các đội chơi có thể viết, vẽ, sử dụng tranh ảnh, các mẫu vật thể nhỏ đính lên trên tấm áp phích và trình bày về sản phẩm với các nội dung:
        • Nghiên cứu: Trình bày về các kiến thức về khoa học công nghệ, các ý tưởng liên quan đến sản phẩm của nhóm.
        • Sáng tạo và Thử nghiệm: Trình bày về sản phẩm, cách thức tạo nên sản phẩm trên nền tảng Minecraft, các yếu tố thông minh và cách sử dụng các dòng lệnh lập trình.
        • Chia sẻ: Chia sẻ những thông tin về nhóm, các thuận lợi, khó khăn trong quá trình nghiên cứu và xây dựng sản phẩm. Ngoài ra, nhóm chia sẻ những ý tưởng mới để nâng cấp sản phẩm trong tương lai
        • Lưu ý, mô hình trưng bày và áp phích “SMART CITY” phải được giữ nguyên KHÔNG thay đổi hay chỉnh sửa trong suốt ngày thi đấu. Ban tổ chức sẽ thường xuyên kiểm tra, nếu không tuân theo các điều luật này sẽ bị loại khỏi sân chơi.
      • Cách tính điểm (có thể thay đổi và cập nhật trước vòng chung kết)
STT Chi tiết chấm điểm 1 2 3 4 5
1 Ý tưởng
1.1 Tính liên quan / khả thi: Ý tưởng (ứng dụng/sản phẩm có tính giải trí) liên quan trực tiếp đến chủ đề “SMART CITY”
1.2 Tính nguyên bản: Ý tưởng hoàn toàn mới so với các sản phẩm giải quyết vấn đề tương tự)
1.3 Tính sáng tạo: công nghệ được sử dụng trong sản phẩm, nội dung sản phẩm, thiết kế của sản phẩm
2 Chức năng
2.1 Các tính năng thông minh thể hiện rõ ràng, liên quan trực tiếp đến chủ đề “SMART CITY”
2.2 Chạy ổn định không vướng lỗi chức năng chính (có thể còn 1 vài lỗi nhỏ phụ)
2.3 Các bước thao tác phục vụ cho chức năng chính theo một trật tự rõ ràng, dễ hiểu
3 Thiết kế
3.1  Thành phố có các khu vực chức năng rõ ràng
3.2 Thành phố có thiết kế đẹp (bố trí các khu vực; kích thước chữ, linh kiện; màu sắc;…)
3.3 Cấu trúc thành phố đầy đủ, đường xá, nhà cửa, môi trường xung quanh
4 Lập trình
4.1 Câu lệnh rõ ràng, có ghi chú
4.2 Nêu rõ được các kiến thức lập trình áp dụng vào các tính năng của “Smart City”
4.3 Áp dụng nhiều kiến thức lập trình trong sản phẩm
5 Thuyết trình
5.1 Ngắn gọn, logic, dẫn dắt tốt
5.2 Bắt mắt, rõ ràng tính năng sản phẩm, hình ảnh rõ nét, thu hút
5.3 Giọng nói to rõ, phát âm đúng chỉnh tả, dáng điệu tự tin, thẳng lưng, mắt nhìn vào khán giả, tươi cười, khả năng đối đáp và trả lời được những thắc mắc của Ban Giám khảo
6 Làm việc nhóm
6.1 Phân công công việc rõ ràng
6.2 Hỗ trợ nhau trong quá trình làm bài và trong sân chơi
6.3 Lắng nghe: Bạn không ngắt lời đồng nghiệp khi họ đang muốn đưa ra ý kiến? Bạn có luôn khuyến khích mọi người đưa ra ý kiến của riêng mình?
Điểm cộng cho phần trình bày tiếng anh
Điểm cộng cho sản phẩm làm hoàn toàn bằng lập trình
Tổng điểm

 

  • Vòng Chung kết: 14h00 – 15h30, ngày 28/04/2019
    • 05 đội có điểm số cao nhất mỗi Bảng và được Quyết định bởi Ban Giám Khảo sẽ tham gia Vòng Chung kết sân chơi.
    • Mỗi Đội/nhóm sẽ trình diễn và thuyết trình sản phẩm của mình trên sân khấu và được Ban Giám khảo đánh giá trong Vòng Chung kết để lựa chọn: 01 đội giải Nhất, 01 đội giải Nhì, 03 đội giải Ba và 05 Đội giải Khuyến khích
    • Quy định chung cho các đội tham gia Vòng Chung kết:
      • Thời gian thuyết trình và trả lời các câu hỏi cho mỗi Đội/nhóm: là 05 phút.
      • Ban giám khảo đánh giá điểm và lựa chọn các đội đạt giải.
      • Tiêu chí đánh giá mỗi đội theo Bảng đánh giá nêu trên
      • .

Địa điểm Vòng Chung kết sân chơi

Tại thủ đô Hà Nội (Ban Tổ chức sẽ thông báo chi tiết về địa điểm cụ thể tổ chức sân chơi vào thời gian sớm nhất.)

Thời gian tổ chức Chung kết và trao giải

Thời gian tổ chức dự kiến: Chủ nhật, ngày 28/04/2019

Các lỗi vi phạm và mức xử phạt

Lỗi vi phạm quy định

Nếu đội thi đấu vi phạm các quy định sẽ không được tính điểm và đồng thời thông báo rõ ràng lỗi vi phạm.

Lỗi ứng xử

Một đội được coi là phạm lỗi vô văn hóa nếu thành viên đội sử dụng các từ ngữ hoặc hành động thô tục vô văn hoá, lăng mạ, xúc phạm Ban Giám khảo hoặc đối thủ hoặc viết, vẽ, trang trí áp phích những hình ảnh và ngôn từ vô văn hoá. Đội nào vi phạm lỗi vô văn hóa sẽ bị xử thua và trừ hết điểm của đội vi phạm, đồng thời thông báo rõ ràng lỗi vi phạm. Đội vi phạm lỗi vô văn hóa sẽ bị loại khỏi sân chơi ngay lập tức.

Các lỗi thi đấu

Một đội/nhóm bị coi là vi phạm lỗi thi đấu nếu:

  • Chỉnh sửa dòng lệnh, nội dung áp phích trong qua trình tham gia.
  • Mỗi lỗi thi đấu vi phạm trong trận đấu sẽ bị ghi nhận: vi phạm lần thứ nhất sẽ bị cảnh cáo, vi phạm lần thứ hai sẽ bị trừ điểm 20% tổng số điểm. Vi phạm lần thứ ba sẽ bị trừ hết điểm.

Giải quyết khiếu nại

Khi Ban giám khảo thông báo một đội/nhóm nào đó đã vi phạm điều lệ của sân chơi, nếu không đồng ý, đại diện của đội/nhóm đó có thể trình bày ý kiến một cách lịch sự, ngắn gọn với Ban Giám khảo và đề nghị xem xét lại. Ban Giám khảo có thể xem xét và đưa ra thông báo mới phù hợp với những chứng cứ thu thập được hoặc vẫn giữ nguyên thông báo vi phạm của đội/nhóm đó nếu họ không phát hiện thêm những chứng cứ mới làm thay đổi tình hình. Các đội/nhóm và Ban Tổ chức sẽ phải tuyệt đối tôn trọng và chấp nhận quyết định sau cùng của Ban Giám khảo.

  • Hình thức khiếu nại: Đại diện đội/nhóm có thể trình bày vấn đề khiếu nại với đại diện Ban Giám khảo.
  • Các câu hỏi về luật và các trường hợp đặc biệt có thể được thảo luận với Ban Tổ chức và được ban tổ chức giải quyết.

Một số vấn đề khác

Thay đổi quy định

Ban Tổ chức có quyền và có thể thay đổi hoặc bổ sung quy định sân chơi cho phù hợp với điều kiện thực tế. Các thay đổi bổ sung sẽ được công bố trước ngày tổ chức Vòng Chung kết.

Quyết định của Ban Giám khảo

Ban Giám khảo có trách nhiệm tham khảo các điều luật nêu trên để có thể ra các quyết định và chấm điểm cho các trận đấu một cách công bằng. Tuy Ban Tổ chức đã cố gắng biên soạn và nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định này, nhưng trong thực tế vẫn có thể xảy các tình huống bất ngờ mà các Quy định chưa lường trước được. Trong những trường hợp như vậy, Ban Tổ chức sẽ tôn trọng quyền quyết định của Ban Giám khảo: quyết định của Ban Giám khảo sẽ được xem là quyết định sau cùng.

 

CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

BẢNG A

STT GIẢI THƯỞNG SỐ LƯỢNG GIÁ TRỊ GIẢI THƯỞNG
1 Giải Nhất 01 30.000.000 VNĐ
2 Giải Nhì 01 20.000.000 VNĐ
3 Giải Ba 03 10.000.000 VNĐ
4 Giải Khuyến Khích 05 4.000.000 VNĐ

 

BẢNG B

STT GIẢI THƯỞNG SỐ LƯỢNG GIÁ TRỊ GIẢI THƯỞNG
1 Giải Nhất 01 30.000.000 VNĐ
2 Giải Nhì 01 20.000.000 VNĐ
3 Giải Ba 03 10.000.000 VNĐ
4 Giải Khuyến Khích 05 4.000.000 VNĐ

 

*Giá trị giải thưởng là giá trị quy đổi tương đương, bao gồm:

  • Tiền mặt
  • Học bổng tại Học viện sáng tạo công nghệ TEKY
  • Quà tặng khác từ các nhà tài trợ